Tài khoản

Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm bé chỉ huy BLW giai đoạn 2a: Bé tập bốc nhón (P1)

Vậy là giai đoạn làm quen với ăn dặm và tập bốc của bé đã trôi qua. Mẹ và bé chắc hẳn đã có những phút giây vui vẻ, thoải mái mà cũng có thể là thật "gay cấn" trong giờ ăn. Trong bài viết hôm nay, Bibabo sẽ hướng dẫn mẹ những bí quyết giúp bé phát triển kỹ năng xử lý thức ăn trong giai đoạn 2a của ăn dặm bé chỉ huy BLW: Giai đoạn bé bốc nhón nhé!
Kỹ năng tập bốc nhón là kỹ năng mà bé sử dụng hai ngón tay gồm ngón trỏ và ngón cái tạo thành hình càng cua (hay hình gọng kìm) để "nhón" thức ăn. Với kỹ năng này bé có thể bốc được những mẩu thức ăn rất nhỏ như hạt đỗ, hạt gạo. 


Trước khi cho bé ăn, mẹ hãy nhớ:  

Giai đoạn 2 (bắt đầu từ sau khi bé có tín hiệu muốn tập bốc nhón): Bé phát triển kỹ năng: tập bốc nhón

- Thực phẩm chính: Sữa mẹ/ sữa công thức 

- Thực phẩm bổ sung: Chất đường bột (Cơm, bánh mì, nui, mỳ Ý,...), rau, củ quả (chủ yếu là củ-quả, rau lá chỉ ăn phần ngọn), đạm dễ tiêu (cá thịt trắng, đậu phụ, thịt gà, thịt lợn, lòng đỏ trứng,...).  

- Dạng thức ăn:

  • Nửa đầu giai đoạn: Cắt miếng to hình chữ nhật, hình vuông, độ lớn bằng bao diêm hoặc lớn hơn. 
  • Nửa sau giai đoạn: Độ lớn giảm dần, bé có thể bốc được thức ăn bằng hạt lựu, trái cây nhỏ như cà chua, nhỏ có thể lột vỏ, cắt đôi, bỏ hạt. 

- Số bữa ăn dặm trong ngày: 1-2 bữa. Bé không còn cần ăn sau khi bú 1 tiếng nữa mà lúc này bé ăn xong rồi mẹ mới cho bú. 

- Kỹ năng của bé

  • Bé tập dùng hai ngón tay trỏ và ngón tay cái tạo thành hình càng cua để bốc nhón.
  • Bé biết chấm thức ăn.
  • Bé nuốt tốt hơn và hầu như không bị ọe nữa.
  • Bé tập sử dụng ống hút.
  • Phân của bé tuy vẫn lổn nhổn mẫu thức ăn nhưng có dấu hiệu nhuyễn và thành khuôn hơn.

- Lịch ăn gợi ý: 

  • Bé ăn 1 bữa: 7h: Bú - 11h: Ăn dặm rồi bú sữa - 15h: Bú - 19h: Bú - Từ sau 19h đến sáng hôm sau: Bú mẹ theo nhu cầu. 
  • Bé ăn 2 bữa: 7h: Bú - 11h: Ăn dặm rồi bú sữa - 15h: Bú - 18h: Ăn dặm rồi bú sữa - Từ sau 19h đến sáng hôm sau: Bú mẹ theo nhu cầu.

Nguyên tắc tăng lượng ăn
Mẹ vẫn duy trì nguyên tắc dựa theo nhu cầu của bé để tăng lượng ăn: Cho bé ăn thêm khi bé đòi và ngừng lại khi bé đã no.
Mẹ vẫn nên tuân thủ nguyên tắc phòng tránh dị ứng cho bé, đó là mỗi thực phẩm mới cho bé ăn thử liên tục ít nhất 3 ngày, và chỉ thử 1 thực phẩm mới/ngày thôi.
Ở giai đoạn này mẹ có thể cho bé ăn 1 - 2 bữa, tùy vào nhu cầu của bé, nếu bé vẫn chưa hứng thú với món ăn lắm và bé ăn còn ít, mẹ có thể chỉ cần cho bé ăn 1 bữa, các bữa còn lại bú sữa. Nếu bé tỏ ra có hứng thú với thức ăn và không bỏ bê uống sữa, thì mẹ có thể cho bé ăn 2 bữa. Hoặc nửa đầu khi bé tập bốc nhón mẹ cho bé ăn 1 bữa, khi bé bốc nhón thành thạo mẹ cho bé ăn 2 bữa. 

Giai đoạn này mẹ cũng có thể làm phong phú thêm các loại thực phẩm trong bữa ăn của bé, mẹ có thể giới thiệu thêm các loại đạm dễ tiêu (thịt gà, cá thịt trắng, lòng đỏ trứng, đậu phụ), các loại tinh bột như khoai và các loại củ quả mới khác. Tuy nhiên, mẹ vẫn chưa nên cho bé ăn phần lá của rau lá mà chỉ nên ăn phần cuống mà thôi.

Lường trước giai đoạn biếng ăn sinh lý của bé  

Rất có khả năng, ở đâu đó trong khoảng từ 7.5-8.5 tháng (nếu bé chuyển giai đoạn sớm) hoặc hơn 9-10 tháng, bé sẽ trải qua một giai đoạn biếng ăn sinh lý với thời lượng từ 1 tuần - 4 tuần (tùy thuộc từng bé) do trùng với giai đoạn Tuần khủng hoảng (Tuần phát triển kỹ năng và tinh thần) của bé. 

Mẹ cần lường trước được giai đoạn này để không rơi vào bẫy ăn dặm tiêu cực như ép bé ăn, dụ bé ăn bằng tivi, ipad, đồ chơi, hay cảm thấy nản chí mà từ bỏ cho bé ăn dặm BLW và chuyển sang các hình thức ăn đút, ép ăn, ăn rong khác.
Nếu bé rơi vào giai đoạn biếng ăn sinh lý này mẹ cần xem lại nếp sinh hoạt của con và sắp xếp lại nếp cho hợp lý, giảm hoặc cắt số lần bú đêm của bé và kiên nhẫn chờ nó qua đi. Tuyệt đối không ép bé ăn mà hãy tôn trọng nhu cầu của bé, cho bé ăn khi bé đói và ngừng lại ngay khi bé không muốn ăn tiếp.

 

Mời mẹ xem tiếp Phần 2 tại Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm bé chỉ huy BLW giai đoạn 2a: Bé tập bốc nhón (P2) 

 

 

 

 

 

 

 



07/2017.  Có 1 thích.   Đã có 1 phản hồi.
  Thích
  Facebook